Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Cây Thanh trà Bình Minh vào mùa thu hoạch


Hiện nay, người dân thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) đang vào mùa thu hoạch rộ trái thanh trà. Tuy sản lượng và diện tích trồng nơi đây không lớn như các loại cây ăn trái khác như: Bưởi, cam, sầu riêng,… nhưng với đặc điểm trái nhỏ, có hột như xoài, vỏ và ruột màu vàng khi chín nên thu hút được nhiều khách đến mua.

Trái thanh trà được người dân huyện Bình Minh bày bán.
Trái thanh trà được người dân huyện Bình Minh bày bán.
Người dân thị xã Bình Minh trồng 3 loại cây thanh trà: thanh trà ngọt, thanh trà lai ngọt và thanh trà chua. Theo người dân địa phương, giá bán thanh trà năm nay cao hơn các năm trước; cụ thể, loại thanh trà ngọt có giá khoảng 100.000đồng/kg, thanh trà lai ngọt có giá khoảng 80.000đồng/kg và thanh trà chua có giá 45.000đồng/kg.
Bà Phan Thị Tươi, một người dân trồng thanh trà ở xã Thuận An, cho biết: “Gia đình tôi trồng 50 cây thanh trà, với chi phí bỏ ra 5 triệu đồng để chăm sóc, mỗi vụ gia đình tôi thu nhập cả trăm triệu đồng. Trồng thanh trà không tốn nhiều công chăm sóc, có thể trồng xen canh với các cây măng cụt, chanh hoặc trồng trên bờ ruộng. Không chỉ có gia đình tôi mà nhiều hộ dân trong xã Thuận An đều đầu tư vào cây thanh trà trong nhiều năm qua nên đời sống dần được cải thiện, xây dựng được nhà cửa khang trang”.
Còn ông Trần Thạnh Vẹn, xã Đông Thành, tâm sự: “Gia đình tôi trồng thanh trà chua trên 5 công (5.000m2) vườn, mỗi khi vào mùa thu hoạch, nhiều thương lái tự tìm đến mua và vận chuyển đi nên chúng tôi tốn ít chi phí. Tuy nhiên, giá thanh trà chua vẫn còn thấp nên tôi đang nhân rộng loại thanh trà ngọt vì loại thanh trà này rất được người dân ưa chuộng và không đủ bán.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Bình Minh, cây thanh trà trên địa bàn huyện thường được người dân trồng xen canh với các loại cây khác, tập trung nhiều nhất ở xã Đông Thành, Mỹ Hòa, Thuận An. Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ thanh trà, nhiều bà con mạnh dạn mua giống về trồng và trở nên giàu có. Đặc biệt, loại thanh trà ngọt, bà con đang mở rộng diện tích vì thương lái các nơi đang dồn về mua với giá rất cao tại vườn.
Được biết, ngoài gọt vỏ ăn như xoài, dầm nước đá để uống, nhiều người dân còn đem trái thanh trà làm mứt hoặc ngâm rượu cho thơm. Hy vọng, trong thời gian tới, loại cây này tiếp tục mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho bà con nơi đây.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét