Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

ĐỒNG NAI: MỘT NÔNG DÂN CHẾ TẠO BỘ VẬN HÀNH HỆ THỐNG TƯỚI NHỎ GIỌT CÓ GIÁ RẺ



Nhận thấy giá thành của bộ vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt trên thị trường tương đối cao, ông Trần Hữu Thuấn, nông dân trồng tiêu ngụ tại ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã mày mò chế tạo thành công bộ vận hành hệ thống tưới và bón phân nhỏ giọt với giá thành rẻ chỉ bằng 1/3 so với các bộ vận hành khác.
Gia đình anh Trần Hữu Thuấn có gần 1 hécta cây tiêu, trước kia chỉ áp dụng phương pháp tưới tràn thông thường nên năng suất chỉ đạt khoảng 4,5 tấn/hécta. Nhưng kể từ khi đầu tư hệ thống tưới và bón phân nhỏ giọt thì năng suất cây tiêu của nhà ông đã nâng lên từ 6 - 7 tấn/hécta. Ông Thuấn cho biết, bộ điều khiển hệ thống tưới và bón phân do ông chế tạo rất đơn giản gồm: 1 phi chứa nước bằng nhựa cùng một số vật tư như: ống nhựa và các van khóa với kích cỡ phù hợp với công suất của mô-tơ máy bơm. Bộ điều khiển hệ thống tưới và bón phân nhỏ giọt do ông chế tạo cũng rất dễ vận hành, chỉ cần khởi động mô-tơ bơm nước và mở các van khóa, sau đó bỏ phân bón vào phi nước theo liều lượng cần dùng là nước sẽ tự động chảy vào phi chứa. Lúc này lực chảy của nước sẽ tạo dòng xoáy hòa tan phân bón sau đó chảy đến từng gốc tiêu bằng hệ thống tưới nhỏ giọt.
Một số hộ trồng tiêu ở Xuân Thọ đã và đang sử dụng bộ vận hành hệ thống tưới và bón phân nhỏ giọt do ông Thuấn chế tạo cho biết, hệ thống này không bị nghẽn như các bộ vận hành trước kia mà giá chỉ có 500 ngàn đồng, bằng 1/3 giá bán trên thị trường. Hiện ông Thuấn làm ra được bộ nào lập tức có người đặt mua tới đó. Nhiều nhà vườn trồng tiêu ở các xã lân cận như: Xuân Bắc, Suối Cao cũng đã đến gia đình ông Thuấn đặt mua.
"Với tinh thần giúp đỡ cho bà con là chính, nên có ai đặt hàng là tôi liền cất công tới tận nhà để khảo sát địa thế, sau đó về chế tạo ra bộ vận hành phù hợp, tận tay lắp ráp và hướng dẫn cho bà con cách sử dụng thuần thục rồi mới lấy tiền. Sử dụng hệ thống này bà con có thể mua phân đơn về hòa tan lẫn vào nước một cách dễ dàng để giảm chi phí đầu tư" - ông Thuấn tâm sự.
Hiện nay, tưới nước nhỏ giọt kèm theo bón phân là phương pháp được bà con nông dân ưa chuộng, bởi nước tưới đến đúng gốc cây, không tràn lan gây lãng phí và tăng khả năng hấp thụ cho cây trồng. Với bộ vận hành hệ thống tưới và bón phân nhỏ giọt giá thành thấp do ông Thuấn chế tạo ra, hy vọng sẽ giúp nhiều nông dân có điều kiện lắp đặt, để giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất cây trồng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét